Quốc hội giám sát để các thỏa thuận song phương đi vào thực tiễn

Sáng nay 16/4, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, bà Márta Mátrai đang thăm làm việc tại Việt Nam. Hai Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã chủ trì Tọa đàm lập pháp lần thứ 5 giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương vui mừng gặp lại Bà Márta Mártrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, cảm ơn Quốc hội Hungary đã đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam trọng thị, thân tình và chu đáo trong chuyến thăm Hungary đầu tháng 4 vừa qua.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cũng bày tỏ vui mừng trong thời gian ngắn được gặp lại Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Điểm lại 4 lần tọa đàm lập pháp giữa Quốc hội 2 nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cho rằng, các hội thảo, tọa đàm đã mang lại những kết quả tốt đẹp.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh các Tọa đàm lập pháp đã trao đổi những nội dung rất thiết thực về chức năng của 2 cơ quan lập pháp, sát với tình hình của mỗi nước cũng như thế giới . Tọa đàm lập pháp lần thứ 5 này với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong hoạt động giám sát tối cao đối với các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký kết giữa hai nước” có nội dung rất thiết thực trong quá trình 2 nước hội nhập quốc tế.

Tại tọa đàm, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về quá trình xây dựng, phê chuẩn các Hiệp định, thỏa thuận song phương; chức năng giám sát của Quốc hội mỗi nước. Hai bên thống nhất theo hướng Việt Nam đề xuất: Quốc hội mỗi bên tự giám sát việc chấp hành của nước mình; giao cho hai Ủy ban Đối ngoại làm đầu mối rà soát để lựa chọn những nội dung có trọng tâm, trọng điểm cần giám sát. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, việc phối hợp giám sát sẽ góp phần triển khai hiệu quả các Thỏa thuận đã ký kết; biến những văn bản hợp tác thành kết quả thực tiễn. Tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa 2 Quốc hội Việt Nam - Hungary sẽ là hình mẫu để nhiều nước có thể học tập.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Khắc Phục -

Cao Hoàng