Thúc đẩy hợp tác quốc hội, giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hungary

Tại nhà Quốc hội Hungary, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã hội đàm với Phó Chủ tịch Thứ nhất Quốc hội Hungary, bà Márta Mátrai; gặp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Hungary - Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hungary, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary-Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Hungary phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Hợp tác giữa Quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp trên bình diện song phương và đa phương. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao, các Ủy ban chuyên môn; tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương … Bên cạnh đó, phối hợp triển khai tích cực và hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước được ký kết nhân chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ năm 2022; tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác hiệu quả Tọa đàm lập pháp giữa hai Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn Hungary ủng hộ nguyện vọng của Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary được xem xét công nhận là dân tộc thiểu số của nước này.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cho rằng, Hungary có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam, là một trong những nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1950. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary. Hungary nằm ở trái tim Châu Âu, luật pháp thông thoáng, hi vọng sẽ tiếp nhận thêm hợp tác đầu tư từ Việt Nam.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã gặp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Hungary - Việt Nam; mong các nghị sĩ tiếp tục duy trì trao đổi Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hungary, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn công tác đã đi thăm quan nhà Quốc hội Hungary. Tại hội trường lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu Quốc hội đã tìm hiểu hoạt động nghị trường của các nghị sĩ Hungary, từ đó trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, phục vụ cho hoạt động nghị trường của mỗi đại biểu Quốc hội và Quốc hội.

Trong chuyến thăm và làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary - Việt Nam và các thành viên, khẳng định hoạt động giao lưu nhân dân là một kênh ngoại giao quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa Nhà nước và nhân dân hai nước.

Khắc Phục