Phối hợp ngân sách Trung ương và địa phương làm quốc lộ chỉ là tạm thời

Tiếp tục phiên họp Thường vụ Quốc hội thứ 31, chiều 13/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp. Vấn đề quy định phân cấp quản lý ngân sách khi đầu tư các dự án giao thông đường bộ được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Về trách nhiệm tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường bộ, điều 32, dự thảo luật đang xây dựng 02 phương án.

Phương án 1: quy định cho phép Bộ Giao thông vận tải phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ; đồng thời bổ sung quy định sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công.

Phương án 2: cơ bản giữ nội dung điểm c khoản 2 Điều 32 như dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng bổ sung quy định việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về ngân sách và pháp luật có liên quan

Thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị rà soát làm rõ các quy định về trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ và trách nhiệm đầu tư dựng đường cao tốc, liên quan đến Luật Ngân sách nhà nước và các luật về đầu tư… để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

 Thời gian qua đã có sự phối hợp các nguồn ngân sách trung ương và địa phương để xây dựng các đường quốc lộ trên địa bàn các tỉnh, tuy nhiên, việc phối hợp này chỉ ở một khoảng thời gian nhất định, vì vậy, các đại biểu cho rằng cần cân nhắc khi sửa luật.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Luật Ngân sách đã quy định rất chặt chẽ, trong đó ngân sách là thống nhất cấp quốc gia và đảm bảo vai trò chủ đạo ngân sách trung ương.  Do vậy, các địa phương nên tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh, đường huyện, còn trách nhiệm của Trung ương là đầu tư các tuyến quốc lộ để tạo sự kết nối liên thông.

Thay mặt Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp thu đầy đủ các ý kiến và cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Huyền -

Quang Sỹ -

Anh Đức