Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: "Nhân lực, kinh phí cho xây dựng pháp luật chưa tương xứng"

Còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết do nguồn lực đảm bảo cho công tác thi hành pháp luật còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ khắc phục khó khăn và có các kế hoạch hành động cụ thể để hoàn thành đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn luật, để đẩy nhanh luật và nghị quyết đi vào đời sống. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa 15 diễn ra sáng 7/3.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, nguồn lực đảm bảo cho công tác thi hành pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với khối lượng công việc phải thực hiện. Tuy nhiên, khắc phục các khó khăn đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Chính phủ đã thông qua 49 đề nghị xây dựng luật, dự án luật, dự thảo nghị quyết, ban hành 93 nghị định, 01 nghị quyết liên tịch; Thủ tướng Chính phủ ban hành 33 quyết định quy phạm pháp luật về các Luật, Nghị quyết được thông qua trong Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường thứ 5.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, một số địa phương đã và đang nghiên cứu để ban hành văn bản riêng, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành hữu quan để triển khai thực hiện sâu rộng đến nhân dân tại cơ sở.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác triển khai thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề cập đến một số nhóm giải pháp, như ban hành theo thẩm quyền kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết. Đồng thời soạn thảo ban hành 56 văn bản quy định kế hoạch chi tiết kèm tiến độ cụ thể. Bên cạnh đó, siết chặt kỷ cương triển khai công việc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các bộ ngành. Kiên quyết xử lý lợi ích nhóm trong quá trình thi hành pháp luật.  

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam