Phó ban Nội chính Trung ương nói về vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng

Chiều 22/11, Ban Nội chính Trung ương – Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã họp báo thông tin về kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo diễn ra cùng ngày.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ ông Lưu Bình Nhưỡng, phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc cưỡng đoạt tài sản, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên nêu rõ vụ án này đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình trực tiếp thụ lý giải quyết và "chưa thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo". Đồng thời nhấn mạnh các cơ quan chức năng đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và theo đúng thẩm quyền.  Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, để quyết định khởi tố một vụ án, quyết định khởi tố một bị can, đặc biệt áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam là cực kỳ nghiêm trọng. Bộ luật Tố tụng hình sự quy định rất chặt chẽ, không một cơ quan nào có thể tự thực hiện. Toàn bộ hoạt động của cơ quan điều tra được viện kiểm sát cùng cấp kiểm soát trực tiếp, toàn diện và chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc đoàn thanh tra, kiểm tra Ngân hàng SCB liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát, nhận hối lộ, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên nêu rõ: Đây là vụ việc nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

Thông tin về một số đối tượng trong vụ án Vạn Thịnh Phát đang bỏ trốn, bị truy nã thì có xét xử không, ông Nguyễn Văn Yên cho rằng chủ trương xử lý các đối tượng bỏ trốn, bị truy nã đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo nhất quán. Các cơ quan đang xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện thống nhất. Hiện cần có thêm thời gian nghiên cứu, tổng kết đánh giá, rút ra những cơ chế như án lệ để sau này có vụ tương tự có thể xét xử.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Liên -

Ninh Tùng