Phát triển logistics hỗ trợ xuất nhập khẩu

Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển loại hình kinh tế logistics, tuy nhiên, Lào Cai vẫn khai chưa thác hết hiệu quả loại hình kinh tế này. Điều này một phần do dịch Covid-19 và những chính sách, hạ tầng chưa đồng bộ.

Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics tại Lào Cai, doanh nghiệp này vẫn đang phải loay hoay để duy trì hoạt động các phương tiện, kho bãi. Hệ thống hạ tầng được nâng cấp đảm bảo đủ điều kiện tham gia chuỗi hành lang kinh tế  Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, doanh thu lại giảm từ 30-40% so với cùng thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Tại hội nghị phát triển dịch vụ logistics tỉnh Lào Cai tại Lào Cai, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc cho rằng, Lào Cai cần chú trọng công tác quy hoạch, thúc đẩy hợp tác, kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tháo gỡ khó khăn về chính sách, giảm chi phí logistics, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước là tiêu chí rất quan trọng trong nỗ lực xây dựng Lào Cai trở thành cầu nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc. Trước mắt, Lào Cai đặt mục tiêu  hình thành một trung tâm logistics hạng II; phát triển hệ thống kho hàng hóa; xây dựng hệ thống thông tin kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đối tác và hệ thống logistics trong cả nước.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc