• 1554 lượt xem
  • 12:56 30/06/2023
  • Kinh tế

Cần cải thiện hệ thống logistics phục vụ xuất khẩu nông sản

Chi phí logistics đối với nông sản Việt Nam đang ở mức cao so với mặt bằng chung các nước trong khu vực và chiếm từ 12-38% giá thành sản phẩm. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nước cần quy hoạch hoàn chỉnh hệ thống logistics cho nông sản từng khu vực. Và để làm được điều này, cần có sự chung tay giữa nhà nông, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước mới đáp ứng được tính đặc thù của từng mặt hàng nông sản.

Dù nông sản Việt Nam liên tục được cấp phép xuất khẩu tại nhiều thị trường quan trọng như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc … nhưng với việc thiếu quy hoạch hệ thống logistic từ khâu vận chuyển, kho bãi đến bảo quản, dẫn đến chi phí logistic tăng cao, nông sản càng kém sức cạnh tranh so với nhiều nước.

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2023 ước đạt 40 tỷ USD, tập trung vào nhóm hàng cà phê, cao su, gạo, rau quả, và hạt điều. Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các loại trái cây: bưởi, chuối, sầu riêng …, thế nhưng với loại trái cây đặc thù, cần phải có sự đầu tư cũng đặc thù về logistic, để có thể bảo quản, giảm hao hụt mới có thể tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam, cần thiết phải có quy hoạch và thu hút đầu tư vào logistics nông sản, như xây dựng kho lạnh để bảo quản, sơ chế nhằm bảo đảm chất lượng tươi sống; có phương án, chính sách và tối ưu hóa kết nối chuỗi cung ứng toàn diện từ canh tác; thu hoạch, thu mua; làm sạch, lưu trữ; đến vận chuyển - thông quan - xuất khẩu, để không chỉ gia tăng lợi thế cạnh tranh mà còn ổn định-bền vững đầu ra cho nông dân, cũng là thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu

Cũng theo ý kiến các chuyên gia, trước mắt, cần phát triển các trung tâm logistics nông sản cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và tại các cửa khẩu. Các trung tâm này tập trung quản lý, hỗ trợ xuất nhập khẩu; đồng thời tập kết, bảo quản nông sản, chế biến sâu đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều loại hình đối tác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Nguyễn Sơn -

Phạm Tiến