Pháp công bố thiệt hại kinh tế sau các vụ bạo loạn

Thiệt hại kinh tế đang gia tăng ở Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi, gây ra tình trạng bất ổn lan rộng. Các thị trưởng ở Pháp đã tổ chức mít-tinh kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Giới chức Pháp cho biết tình trạng bạo loạn kéo dài 6 ngày qua liên quan đến vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi đã gây thiệt hại khoảng 20 triệu euro cho giao thông công cộng ở khu vực Paris.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Marseille một số vụ bạo loạn và cướp bóc tồi tệ nhất tại thành phố này khiến 400 doanh nghiệp bị phá hoại. Theo ước tính ban đầu của các công ty bảo hiểm, thiệt hại lên tới hơn 100 triệu euro (109 triệu USD), và con số chắc chắn sẽ tăng lên.

 Hôm qua, các thị trưởng trên khắp nước Pháp đã tổ chức mít tinh kêu gọi chấm dứt các vụ bạo loạn. Các thị trưởng kêu gọi "khôi phục trật tự của nền cộng hòa" sau vụ nhà của Vincent Jeanbrun (văng xăng giăng brăng), người đứng đầu thị trấn L'Hay-les-Roses ở ngoại ô Paris, bị người biểu tình lao xe và phóng hỏa cuối tuần trước.

Patrick Jarry, thị trưởng Nanterre nằm ở vùng ngoại ô phía tây Paris, nơi thiếu niên Nahel sinh sống, cho biết cư dân tại đây "đối mặt với những đêm khó khăn" từ ngày thiếu niên gốc Algeria bị bắn chết. Đồng thời ông kêu gọi mọi người bình tĩnh.