Bạo loạn tiếp diễn tại Pháp, hơn 1000 người bị bắt giữ

Hôm 30/6, Pháp đã phải huy động hàng chục nghìn cảnh sát, được hỗ trợ bởi phương tiện bọc thép, để đối phó với các cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra trong đêm thứ 4 liên tiếp. Các cuộc đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát đã giảm bớt, song nhiều cửa hàng, phương tiện đã trở thành mục tiêu cướp phá.

Trong đêm 30/6, tình hình ở hai thành phố lớn – Marseille và Lyon đặc biệt hỗn loạn, với các tòa nhà và phương tiện bị đốt cháy và các cửa hàng bị cướp phá.

Pháp hôm 30/6 đã ban bố lệnh giới nghiêm ở ngoại ô Paris, trong khi các dịch vụ xe bus, xe điện ở khu vực Paris sẽ ngừng hoạt động lúc 21h mỗi ngày cho đến khi có thông báo mới. Cho đến nay, khoảng 1000 người đã bị bắt giữ.

Chính phủ Pháp cho biết đang xem xét tất cả các lựa chọn để lập lại trật tự, gồm cả việc ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo lực gia tăng.

Một trợ lý của Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne tiết lộ chính phủ sẵn sàng áp dụng các biện pháp an ninh "không có vùng cấm." Thông tin này cho thấy giới chức sở tại đang xem xét các biện pháp cứng rắn hơn.

Tổng thống Macron đã rời Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra tại Brussels (Bỉ) để trở về nước. Ông cũng hủy cuộc họp báo đã lên kế hoạch sẽ thực hiện vào dịp này.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn trên toàn nước Pháp.

Liên hợp quốc kêu gọi giới chức sở tại đảm bảo phản ứng của cảnh sát trước các hoạt động tuần hành và biểu tình luôn tôn trọng các nguyên tắc về tính hợp pháp, không phân biệt đối xử, thận trọng và có trách nhiệm. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!