Ông Medvedev nói Nga có thể sáp nhập các vùng ly khai của Gruzia

Phát biểu với báo chí ngày 23/8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng, Moscow có thể cân nhắc sáp nhập 2 vùng ly khai của Gruzia nếu có những lý do chính đáng.

Gruzia là nước láng giềng ở phía Tây Nam của Nga. Nam Ossetia và Abkhazia đã ly khai khỏi Gruzia để lập ra nhà nước cộng hòa tự xưng sau khi Liên Xô sụp đổ.

Nga mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Gruzia từ ngày 8/8/2008 và kết thúc sau 5 ngày giao tranh khiến Gruzia chịu thiệt hại nặng về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng.

Năm 2008, Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và duy trì hiện diện quân sự tại hai vùng ly khai này, khẳng định đây là hành động phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương.

Mặc dù kể từ đó đến nay, quan hệ giữa Nga và Gruzia có cải thiện, nhưng ông Medvedev cáo buộc phương Tây đang tìm cách gây căng thẳng bằng việc thảo luận kết nạp Gruzia vào NATO. Giới chức Gruzia nhiều lần nhấn mạnh họ muốn gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Năm ngoái, khi trả lời câu hỏi về ý tưởng sáp nhập vùng ly khai Nam Ossetia, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga có thể sẽ thực hiện trưng cầu ý dân một cách hợp pháp.

(*) Nguồn: TASS, Reuters

Lan Phương