Nước xa không cứu được lửa gần

Như Truyền hình Quốc hội đã phản ánh, từ năm 2013 đến nay, cả nước xảy ra gần 29.600 vụ cháy, làm chết hơn 970 người, bị thương gần 1.780 người; thiệt hại về tài sản ước tính hơn 12.328 tỷ đồng. Nguyên nhân vì sao số vụ cháy nhiều và thiệt hại lớn như vậy? Trong chương trình hôm nay chúng tôi tiếp tục đề cập nội dung này.

Còn nhớ cách đây 5 năm, tháng 9/2018 xảy ra vụ cháy dãy nhà ở đường Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình làm 2 người chết, thiêu trụi gần 20 ngôi nhà. Theo kết luận của Công an thành phố Hà Nội nguyên nhân cháy là do chập điện. Điểm cháy xuất phát tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp sau đó lan sang các hộ dân lân cận.

Mới đây vụ cháy chung cư mi ni tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân cũng được xác định nguyên nhân là do chập điện. Căn nhà bị cháy lại nằm sâu trong ngõ nhỏ. Khi xảy ra hỏa hoạn không thể đưa xe chuyên dụng chữa cháy vào tiếp cận hiện trường; nhà thì xây bịt kín không có lối thoát hiểm.

Nước xa không cứu được lửa gần, khi xảy ra cháy, bản thân mỗi người ở hiện trường phải biết cách dập đám cháy khi nó chưa cháy lớn và tự giải cứu mình, cùng với đó kịp thời thông báo cho lực lượng lực chức năng. Tuy nhiên, thực tế nhiều vụ cháy xảy ra khi lực lượng cứu hỏa đến được hiện trường thì lửa đã cháy dữ dội.

Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định có đến trên 80% số vụ cháy nổ xảy ra do chập điện và trên 60% vụ cháy nhà dân do điều kiện sinh hoạt, vừa ở vừa sản xuất, kinh doanh và làm kho chứa đồ vật dễ cháy. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ, ngoài việc người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cũng cần phải tăng cường phối hợp, thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức tự phòng cháy cho người dân. 

Khi mà cháy nổ xảy ra hậu quả để lại sẽ là rất lớn. Mỗi người cần trang bị cho mình kỹ năng thoát hiểm khi gặp phải hỏa hoạn, nhất là khi khí độc và nền nhiệt cao đã bao phủ. Vậy thoát hiểm bằng cách nào? Nội dung này chúng tôi tiếp tục đề cập trong chương trình sau. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Văn Đô