Nỗ lực gìn giữ lời nói vần, kể khan của người Ê Đê

Thời gian qua, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh công tác bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc tại chỗ. Bên cạnh các lớp dạy về âm nhạc cồng chiêng, hòa tấu nhạc cụ, địa phương mở các lớp truyền dạy diễn xướng sử thi, lời nói vần, thu hút hưởng ứng của người dân đặc biệt là thế hệ trẻ ở các thôn buôn tham gia.

Trong không gian xanh mát của rừng cây ở bến nước đầu nguồn, ông Y Dhin Niê, ở buôn Triă, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar thổi đing buốt, cùng những học viên khác trong buôn diễn xướng lại bài sử thi mới được học. Nội dung bài kể về những giai thoại, truyền thuyết gắn với bến nước buôn Sah B, xã Ea Tul ngày nay.

Cùng  với lớp truyền dạy hát kể sử thi, lớp truyền dạy kỹ năng cơ bản về lời nói vần của người Êđê cũng được tổ chức tại các xã lân cận của huyện Cư M’gar. Tại đây, các học viên là thanh niên được nghệ nhân truyền đạt những nội dung về ngữ văn dân gian, kỹ năng thực hiện diễn xướng, ca hát lời nói vần, giới thiệu những bài hát sử dụng lời nói vần trong sinh hoạt hàng ngày.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm Sử thi Êđê được công nhận năm 2014; Lời nói vần Êđê và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M'nông được công nhận năm 2022. Với các lớp truyền dạy đang được tổ chức, sẽ góp phần tốt hơn để lan tỏa và phát huy những di sản này trong cộng đồng, từ đó nâng cao hiệu quả gìn giữ, bảo tồn các di sản này trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!