• 2018 lượt xem
  • 18:29 26/10/2023
  • Xã hội

Ninh Bình: Có đang buông lỏng cho các vi phạm trong vùng lõi di sản

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến việc xây dựng tràn lan các homestay, khu nghỉ dưỡng, khu lưu trú trái phép trong vùng lõi di sản Tràng An. Dù đã có những quy định khắt khe, rõ ràng trong Luật Di sản Văn hóa và các Quyết định của Chính phủ, cùng với đó là những khuyến cáo của UNESCO nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của danh thắng mang tầm vóc thế giới này. Vậy nhưng việc xử lý dứt điểm các công trình vi phạm ở vùng lõi di sản, đang thể hiện sự thiếu quyết liệt, lúng túng của chính quyền địa phương.

Các công trình nghĩ dưỡng quy mô nằm trong vùng lõi di sản Tràng An, tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư đã tồn tại hơn 4 năm qua.

Đây là điểm đến, luôn thu hút đông đảo du khách quốc tế, thập phương đến với vùng đất cố đô Hoa Lư.

Dù dấu hiệu không đảm bảo các điều kiện hoạt động mô hình lưu trú nghỉ dưỡng và đã vi phạm trong vùng lõi từ lâu, nhưng tới thời điểm này chính quyền địa phương mới đang ở giai đoạn xây dựng kế hoạch, rà soát các trường hợp để xử lý theo quy định.

Tương tự tại xã Ninh Hải, số công trình vi phạm nằm trong vùng lõi đã lên tới hàng trăm, việc xử lý các vi phạm mới đạt tỷ lệ hơn 60%. Nguyên nhân, được đại diện lãnh đạo xã khẳng định là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ủy Hoa Lư đã có Nghị quyết số 01, UBND huyện cũng ban hành kế hoạch số 96, để xử lý các vi phạm nằm trong vùng lõi di sản. Đến nay đã 3 năm trôi qua, nhưng số công trình được xử lý vẫn ở mức khiêm tốn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công