Những cống thải đầu độc dòng sông

Tiếp tục các thông tin liên quan đến vụ việc hàng nghìn tấn cá nuôi lồng chết bất thường ở xã Tiền Tiến và phường Nam Đồng, thành phố Hải Dương. Mở rộng điều tra tìm hiểu về những nghi vấn của người dân về nước sông bị nhiễm độc, phóng viên THQHVN đã phát hiện nhiều nguồn nước thải từ các dòng sông, kênh thủy lợi trên địa bàn thành phố xả trực tiếp ra sông Thái Bình.

Kênh T2 là một trong những tuyến kênh chính tiếp nhận và tiêu thoát nước thải của thành phố Hải Dương. Cả ngày lẫn đêm, những dòng nước đen liên tục chảy từ khu công nghiệp Cẩm Thượng - Việt Hoà ra khu vực này. Hoà cùng với nước thải sinh hoạt, sản xuất, con kênh này, mưa thì ngập, nắng thì bốc mùi hôi thối. Cuộc sống của ông Tuấn và những người dân nơi đây liên tục bị đảo lộn.

Còn đây là Kênh tiêu Tứ Thông, đoạn đi qua phường Tứ Minh. Toàn bộ nước thải sinh hoạt, của các hộ dân, nguồn nước mặt từ khu công nghiệp cũng xả trực tiếp xuống dòng kênh này.

Không chỉ tại kênh T2 và kênh tiêu Tứ Thông, nước thải sản xuất, sinh hoạt, nước thải bệnh viện của toàn thành phố Hải Dương… còn xả trực tiếp ra nhiều khu vực khác. Và điểm cuối của chúng chính là các cống tự chảy qua đê ra sông Thái Bình như thế này.  

Sẽ còn cần thêm thời gian để lực lượng chức năng chỉ rõ nguyên nhân cá chết và có giải pháp xử lý tình trạng này. Thế nhưng, thực tế kiểm nghiệm của cơ quan quản lý cũng đã chứng minh, ngoài yếu tố thiếu oxy trong nước, các mẫu nước đổ ra khu vực sông Thái Bình cũng đã nhiễm hàm lượng khí độc (NH4, NO2), chì, thủy ngân cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép.

Việc phải gánh chịu nước thải/ phần nhiều là chưa qua xử lý trong nhiều năm qua, đã khiến không chỉ sông Thái Bình mà nhiều dòng sông khác đang dần chết. Không chỉ kế mưu sinh của những người dân như ông Tuấn, anh Giang bị ảnh hưởng, mà còn đe doạ đến môi trường sống của hàng triệu người dân khu vực này. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Quốc Hưng -

Minh Công