Nhiều bản án liên quan sai phạm của cựu lãnh đạo Đà Nẵng khó thi hành

Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị TP. Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành đô thị hiện đại và đáng sống. Tuy nhiên, trong quá trình đó đã bộc lộ nhiều sai phạm dẫn đến một số cựu lãnh đạo Đà Nẵng vướng vòng lao lý. Hệ lụy của các vụ án trên vẫn chưa giải quyết xong, nhiều bản án chưa thể thi hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Hơn 10 năm trước, khi giao 210 ha đất Đa Phước cho nhà đầu tư, lãnh đạo Đà Nẵng kỳ vọng đây sẽ là một khu đô thị đẳng cấp quốc tế. Thế nhưng, khu vực này đang trở nên hoang tàn, thậm chí nhiều tai tiếng về pháp lý, khiến người dân bức xúc.

Sau khi về hưu, vợ chồng bà Trần Thị Bạch Hà rời quê hương Khánh Hòa ra Đà Nẵng, chi hơn 7 tỷ đồng mua một căn hộ ở khu đô thị Đa Phước với hy vọng an dưỡng tuổi già.

Tuy nhiên, dự án này bị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an kết luận có sai phạm trong việc giao đất. Nhiều cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị án tù, người phụ nữ này và nhiều cư dân khác vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo bản án, TAND cấp cao tại Hà Nội giao UBND TP. Đà Nẵng thu hồi toàn bộ dự án 29 ha của khu Đa Phước. Tuy nhiên, trước đó chủ đầu tư dự án đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự cho gần 200 khách hàng.

Còn đây là sân vận động Chi Lăng nằm trên khu đất 4 mặt tiền đường Lê Duẩn - Chi Lăng - Ngô Gia Tự - Hùng Vương, ở quận Hải Châu. Địa điểm này từng được ví như một một "chảo lửa" ở thành phố ven sông. Năm 2010, khi đương chức Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh đã bán sân vận động cho Tập đoàn Thiên Thanh làm dự án khu phức hợp, thương mại với giá 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi Phạm Công Danh và nguyên lãnh đạo Đà Nẵng thi hành án tù thì công trình này cũng bỏ hoang, xuống cấp, cỏ mọc um tùm.

Các chuyên gia háp lý cho rằng đây chỉ là 2 trong số hàng chục dự án liên quan đến sai phạm của cựu lãnh đạo Đà Nẵng ở nhiệm kỳ trước. Những đại án này có điểm chung là đã có hiệu lực nhưng khó thi hành do vướng mắc về cơ sở pháp lý, liên quan chủ trương chính sách của Nhà nước, địa phương. Chính quyền Đà Nẵng cần quyết liệt hơn nữa trong việc kiến nghị Trung ương có cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, giải quyết nguyện chính đáng của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Quang -

Đoàn Nguyên