Nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

Thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh mùa hè bùng phát nhất là đối với trẻ em, đối tượng có hệ miễn dịch kém. Năm 2024 lại là năm nằm trong chu kỳ 2-4 năm tăng mạnh của một số bệnh truyền nhiễm. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo với các bệnh có vaccine dự phòng, trẻ cần được tiêm đầy đủ đúng lịch ngay./.

Mặc dù mới vào đầu hè nhưng trung tâm Nhiệt đới đã tiếp nhận hơn 20 trẻ bị viêm màng não với các tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, vi rút…. Đây là một trong những dịch bệnh có nguy cơ bùng phát khi vào hè, đặc biệt là viêm não nhật Bản.

Gần 30 trẻ mắc tay chân miệng cũng đang được điều trị tại đây, trong đó nhiều trẻ có biến chứng nhiễm độc thần kinh.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, từ đầu năm 2024, cả nước ghi nhận gần 170 trường hợp mắc sởi (tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023). Cả nước cũng ghi nhận 118 trường hợp mắc ho gà (tăng 7,4 lần so với cùng kỳ năm 2023). Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não,…

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ cần được tiêm đầy đủ vaccine với các bệnh đã được dự phòng. Ngoài ra trẻ cần được tăng cường dinh dưỡng trong mùa hè, tạo môi trường sạch sẽ đảm bảo ăn uống, vệ sinh thực phẩm, rửa tay bằng xà phòng tại trường học và gia đình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Theo TTXVN