Người Việt chi tiền túi cho y tế cao gấp đôi khuyến cáo

Người Việt đang phải tự trả 40% chi phí khám chữa bệnh, gấp đôi khuyến cáo của WHO mà không được bảo hiểm y tế thanh toán tạo gánh nặng kinh tế khiến nhiều người ngần ngại điều trị.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, nêu khi tham vấn ý kiến về Dự án Luật bảo hiểm y tế sửa đổi đang được Bộ Y tế xây dựng, ngày 6/7.

Cụ thể, theo khuyến nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bảo hiểm Y tế (BHYT) thanh toán 80%, người bệnh đồng chi trả 20%. Nhưng ở Việt Nam, trung bình, người dân phải tự trả 40% chi phí y tế. Mức này hiện cao hơn so với người dân Lào, Campuchia, Myanmar, thấp hơn Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia.

Nguyên nhân khiến hộ gia đình vẫn phải bỏ tiền túi ở mức cao là do mệnh giá đóng bảo hiểm thấp, khiến cơ quan bảo hiểm không đủ kinh phí mở rộng hơn phạm vi chi trả cũng như quyền lợi khám chữa bệnh.

Mức đóng BHYT hiện tại là 4,5% lương cơ sở. Các hạng mục được BHYT chi trả là phí khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, chăm sóc thai sản định kỳ và sinh con. Các dịch vụ sàng lọc sơ sinh, chẩn đoán sớm một số bệnh ung thư, khám sức khỏe định kỳ hoặc tại nhà... chưa được thanh toán. Đặc biệt, nhiều loại thuốc, trong đó có một số thuốc điều trị ung thư hiệu quả cao, vẫn chưa được bảo hiểm chi trả.

(*) Nguồn: VnExpress

Hoàng Yến