Người trẻ Hàn Quốc mượn quần áo đi xin việc

Thời gian gần đây tại Seoul, Hàn Quốc, một xu hướng được nhiều bạn trẻ hưởng ứng là mượn các bộ quần áo phù hợp từ các cửa hàng cung cấp trang phục để đi phỏng vấn tuyển dụng mà không cần trả phí.

Sáng kiến cho mượn trang phục miễn được chính quyền Seoul khởi xướng năm 2016, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho người trẻ đang tìm việc. Đối tượng áp dụng là người cư trú tại Seoul, từ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đến dưới 39 tuổi. Họ có thể thuê quần áo, cà vạt, thắt lưng, giày cùng nhiều phụ kiện trong bốn ngày, tối đa 10 lần mỗi năm.

Năm 2023 chính quyền thành phố mở thêm ba cơ sở mới ở Cheonho-dong, quận Yeongdeungpo và quận Nowon. Một số cửa hàng khác đang được dự định mở trong năm 2024 nhằm tăng số đơn vị dịch vụ lên 14.

Ý tưởng này được nhiều người trẻ hưởng ứng. Hơn 98% bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ.

Quy trình thuê quần áo ngày càng được đơn giản hóa. Các khách hàng chỉ cần đưa căn cước công dân để xác định nơi cư trú tại Seoul, cung cấp các số đo hình thể để có thể dễ dàng tìm được trang phục đúng kích cỡ

Ngoài khách mượn quần áo, nhiều người đến cửa hàng để được nhân viên tư vấn cách lựa, phối đồ cho phù hợp với dáng người và ngành nghề tuyển dụng. 

Số lượng khách hàng tìm đến dịch vụ tăng mạnh, đạt mức tăng kỷ lục lên đến hơn 55.000 người vào năm 2023. Con số này tăng lần 14 lần so với thời gian đầu triển khai dịch vụ.

(*) Nguồn: KoreaTimes

Lan Phương