Người gìn giữ dòng tranh Đông Hồ

Tranh Đông Hồ là một trong những dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam. Đi qua thời kỳ phát triển rực rỡ, tranh Đông Hồ hiện đứng trước nguy cơ mai một. Trước kia có 17 dòng họ đã quy tụ về làng Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh làm tranh, nhưng hiện nay chỉ còn hai gia đình nghệ nhân theo nghề. Trong đó ông Nguyễn Đăng Chế là người có công lớn trong việc khôi phục và làm sống lại được dòng tranh này.

Mặc dù ở độ tuổi 90, mắt đã mờ tay đã chậm thế nhưng ông Chế vẫn miệt mài tạo ra những bức tranh Đông Hồ như thế này. Có lẽ với ông đây chính là thứ tài sản vô giá mà ông đã tình luỹ trong suốt những năm tháng qua.

Theo ông Chế, nếu không yêu và say mê với nghề thì rất khó để tiếp tục trên hành trình phục hồi lại dòng tranh Đông Hồ bởi, để tạo ra 1 bức tranh rất cần sự tỉ mỉ trong mỗi công đoạn. Với mong muốn tiếp tục gìn giữ dòng tranh này, hàng ngày, ông Chế vẫn dành thời gian hướng dẫn, truyền lửa nghề cho con cháu.

Năm 2020, ông Nguyễn Đăng Chế đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vì những cống hiến trong 60 năm bảo tồn và phát triển tranh dân gian Đông Hồ. Với nhiệt huyết của mình, ông đã mang dòng tranh này đến gần hơn với người dân không chỉ trong nước mà cả quốc tế

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thảo Nguyên -

Ninh Tùng