Người dân nói gì về đề xuất gộp giấy phép lái xe hạng B1, B2?

Mới đây, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất gộp hạng giấy phép lái xe B1 và B2 vào thành một hạng B. Đề xuất này khiến người dân đắn đo, liệu có cần thiết hay chỉ gây xáo trộn.

Lựa chọn học bằng lái xe hạng B1 bởi sự thuận tiện và phù hợp đối với bản thân, chị Phùng Thị Dạ Hương (Phú Thọ) băn khoăn, nếu thực hiện phương án gộp 2 hạng giấy phép B1, B2 thì độ khó trong việc học và thi sát hạch sẽ tăng lên.

Mặt khác, đối với anh Nguyễn Việt Anh (Long Biên, Hà Nội), việc thay đổi phân hạng lái xe như đề xuất là phù hợp, bởi nó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968.

Hiện nay, giấy phép lái xe hạng B1 được cấp cho người điều khiển xe cá nhân, số tự động. Hạng B2 sử dụng số sàn và được cấp cho những người có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải là chính. Việc sử dụng xe số sàn luôn có độ khó cao hơn về kỹ thuật.

Mặc dù nhận được sự đồng tình từ dư luận, tuy nhiên làm thế nào để khi phương án mới được thực hiện sẽ không gây xáo trộn trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe là vấn đề vẫn đang nhận được sự quan tâm. 

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 47,6 triệu giấy phép lái xe mô tô, 9,5 triệu giấy phép lái xe ô tô. Ngoài ra, quy định về chuyển đổi hạng giấy phép lái xe chỉ áp dụng cho sát hạch, cấp mới và trường hợp cấp đổi, cấp lại. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Linh -

Công Anh -

Việt Hà