Đề xuất trừ điểm GPLX: Trừ như thế nào?

Mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm từ phía Người dân và các chuyên gia.

Là thầy dạy lái xe nhiều năm, anh Tài nhận định những vụ lái xe gây TNGT đều xuất phát từ ý thức người dân. Anh ủng hộ đề xuất mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm, vi phạm nhiều lần, trừ hết điểm, GPLX sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn được cấp GPLX mới thì 6 tháng sau sẽ phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Một số nước trên thế giới đ ã có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông ca o. Điển hình tại Sydney, Australia, tài xế có tối đa 13 điểm, nếu bị trừ hết sẽ treo bằng lái xe. 

Do không thể hiện thời điểm vi phạm, GPLX “lem nhem”, thiếu thẩm mỹ nên 2 năm sau quy định “bấm lỗ” GPLX từng gây tranh cãi bị bãi bỏ.

Ưu điểm của phương án trừ điểm bằng lái lại giáo dục hữu hiệu đối với cánh tài xế, khắc phục nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ, thu giữ bằng lái trước đây. Nhưng cách thức tính điểm, trừ điểm cần cân nhắc cho phù hợp với thực tế.

Việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm có ưu điểm và cả nhược điểm. Nếu áp dụng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống, quy định và công nghệ để đảm hiệu quả, công bằng và đúng đắn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Sỹ Cường