Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà thổi hồn vào đất để hóa rồng

Nằm cách Đô thị cổ Hội An chỉ khoảng 4 km, làng gốm Thanh Hà với tuổi đời hơn 500 năm luôn là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi đến Hội An (Quảng Nam). Sau hai năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh, làng gốm nay tất bật đón khách trở lại và sẵn sàng các sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2024.

 Đây là năm thứ 2 anh Nhật được phường giao cho trọng trách chế tác linh vật. Hình tượng con rồng đối với anh khá mới mẻ và là một con vật rất khó chế tác bởi phải tỉ mỉ, chỉn chu trong từng chi tiết.

Sau nhiều đêm nghiên cứu, nghệ nhân trẻ này đã mất 20 ngày để nặn rồng quấn quanh bình gốm có kích thước 70 x 55 cm. Sau khi hoàn thành, cặp rồng này sẽ được trưng bày cổng làng, phục vụ người dân và du khách tham quan trong dịp Tết. 

Theo lời anh Nhật, tạo hình con rồng khó hơn các linh vật khác vì có rất nhiều chi tiết, cần phải tỉ mỉ từng tí một. Vì rồng là con vật uy phong, có rất nhiều chi tiết như vảy, râu, đuôi, móng chân, mắt, phải làm sao toát lên vẻ dũng mãnh, uy phong, sắc sảo.

Với lịch sử hình thành hơn 500 năm tuổi, làng gốm Thanh Hà là một trong những địa điểm mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm đô thị cổ Hội An. Năm 2023, tổng lượng khách mua vé tham quan làng gốm Thanh Hà đạt hơn 550 nghìn lượt với doanh thu hơn 19,2 tỷ đồng, trở thành một trong những mô hình du lịch làng nghề hiệu quả nhất hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Lê Quang