Ngày đầu áp dụng cấp đổi định danh biển số xe

Từ hôm nay (15/8), Thông tư 24 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Tại Hà Nội, những tấm biển số gắn liền với mã số định danh cá nhân đầu tiên đã được cấp ngay trong sáng nay.

Là một trong số những người đầu tiên đến xin cấp biển số định danh cho chiếc ô tô mới mua, sau khi làm thủ tục bấm biển, anh Tùng đã nhận được biển số xe.  

Theo quy định, một mã số định danh sẽ không giới hạn số lượng biển số đăng ký. Người bán chuyển nhượng phương tiện phải trực tiếp làm thủ tục thu hồi biển số và sẽ được cấp lại giấy chứng nhận thu hồi sau 2 ngày, biển số đã thu hồi gắn liền với mã số định danh của người bán trong 5 năm để chờ đăng ký vào phương tiện khác. Người mua nếu chưa có biển số gắn với mã định danh của mình, sẽ được tiến hành cấp mới số theo mã định danh cá nhân….

Bắt đầu từ 15/8, các tổ chức, cá nhân không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe sẽ bị xử phạt theo quy định tại nghị định 100. Với mức phạt cao nhất cho xe máy là 2 - 4 triệu đồng, ô tô sẽ là 4-8 triệu đồng. Trong trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện đó.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Minh Quốc