Ngành y tế Ấn Độ nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng của virus Nipah

Những ngày gần đây, virus Nipah đang lây lan rộng ở một bang miền Nam Ấn Độ. Đây là loại virus nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao hơn cả Covid-19. Trước tình hình đó, các cơ quan y tế Ấn Độ đang dồn mọi nguồn lực để ngăn chặn loại virus này.

Ấn Độ đã phải áp dụng các biện pháp cách ly tương tự giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19 tại bang  Kerala, miền Nam nước này để ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah. Hiện nay, vẫn chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị đối với loại virus này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Nipah lây truyền từ động vật sang người khi tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc mô của động vật, virus cũng có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần. Đợt dịch hiện nay tại bang Kerala là lần bùng phát dịch Nipah thứ tư ở bang này kể từ năm 2018. Kể từ ngày 30/8 cho tới nay, đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do loại virus này.

Hiện nay, nhiều cơ quan và trường học ở bang Kerala vẫn đang đóng cửa, phương tiện giao thông công cộng cũng tạm ngưng hoạt động, nhiều khu vực đã bị phong toả để ngăn chặn sự lây lan. Các cơ quan y tế đang cố gắng xác định các ca nghi nhiễm và sẽ thực hiện cách ly bất đối với những bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus Nipah.

Q.T