Ấn Độ nỗ lực ngăn chặn virus Nipah

Giới chức bang Kerala, miền Nam Ấn Độ đã đóng cửa một số trường học, văn phòng và phương tiện giao thông công cộng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah. Trước đó, gần 800 người đã được xét nghiệm sau 2 trường hợp tử vong vì virus này ở bang Kerala.

Chính quyền bang Kerala cho biết, gần 800 người, trong đó có 153 nhân viên y tế, đang được xét nghiệm để kiểm tra sự lây lan của virus. Bang này đang phải chiến đấu với đợt bùng phát thứ tư kể từ năm 2018. Hiện chưa có vắc xin cho loại virus này. Virus Nipah lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của dơi, lợn hoặc người bị nhiễm bệnh. 75% số người nhiễm bệnh tử vong.

Trong số những người được xét nghiệm trong 48 giờ qua tại quận Kozhikode của bang, có hai người lớn và một trẻ em được đưa vào bệnh viện để theo dõi sau khi có kết quả dương tính. Các văn phòng công cộng, tòa nhà chính phủ, trung tâm giáo dục và cơ sở tôn giáo ở 9 ngôi làng trong huyện đã đóng cửa. Giao thông công cộng bị đình chỉ ở khu vực có nguy cơ.

Đợt bùng phát virus Nipah đầu tiên ở bang Kerala đã cướp đi sinh mạng của 21 trong số 23 người nhiễm bệnh. Bang Kerala nằm trong số những khu vực có nguy cơ bùng phát virus Nipah cao nhất trên thế giới. Virus thường lưu hành trong số các loại dơi ăn quả, có thể lây lan giữa người và từ động vật khác sang người. Gây ra các triệu chứng từ nhiễm trùng, sốt, ho, nhức đầu, khó thở và nhầm lẫn. Bệnh có thể nặng hơn dẫn đến hôn mê trong một hoặc hai ngày. Các biến chứng có thể bao gồm viêm não và co giật sau khi phục hồi.