Ngân hàng cần làm sạch dữ liệu khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Việt Nam đang có 120 triệu tài khoản thanh toán nhưng nhiều tài khoản được mở bằng chứng minh thư hoặc căn cước công dân không có chíp. Do vậy, các ngân hàng cần tập trung làm sạch, số hóa những dữ liệu đã có, bảo đảm 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại sự kiện Smart Banking 2023 diễn ra ngày 6/10.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bước đầu đã làm sạch thông tin của 25 triệu khách hàng.

Theo thống kê, đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số. Trong 4 năm gần đây, tăng trưởng về thanh toán số tại Việt Nam được duy trì ở mức 40%. Dù vậy, thách thức, rủi ro cũng rất lớn khi ngân hàng đang trở thành đối tượng chú ý của tội phạm công nghệ. 

Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, giải pháp quan trọng nhất để khai thác hiệu quả dữ liệu số và đảm bảo an ninh an toàn, đó là tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong lĩnh vực này. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Công Kiên