Nga tuyên bố hoàn thành mục tiêu quân sự năm 2023 - bẻ gãy chiến dịch phản công của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga đã hoàn thành mục tiêu quân sự của năm 2023 - chặn đứng chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đưa ra sau khi lực lượng Nga kết thúc chiến dịch công phá Maryinka kéo dài nhiều tháng và kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết quân đội Nga trong năm 2023 tập trung nguồn lực nhằm đạt mục tiêu tại Ukraine, trong đó quan trọng nhất là "bẻ gãy chiến dịch phản công của Ukraine".

Ông Shoigu tuyên bố, Nga đạt được điều này nhờ "các yếu tố mang tính quyết định" như thiết lập phòng tuyến hiệu quả, các đơn vị có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, trong khi khí tài Nga phát huy hiệu quả và độ tin cậy.

Quân đội Ukraine từ đầu tháng 6 mở chiến dịch phản công quy mô lớn ở phía đông và phía nam, với hy vọng các lữ đoàn được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí sẽ giúp họ chọc thủng phòng tuyến Nga, cắt đôi hành lang trên bộ từ vùng Donbass đến bán đảo Crimea. Tuy nhiên, sau 6 tháng, chiến dịch phản công của Ukraine gần như đã bế tắc mà không giành được kết quả đột phá nào. Lực lượng Nga bảo vệ được phòng tuyến và đang chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở một số hướng trọng điểm.

Trong khi đó, tình trạng khan hiếm đạn pháo trong lực lượng vũ trang Ukraine đã buộc một số đơn vị quân sự Ukraine phải hủy bỏ các cuộc tấn công đã lên kế hoạch, đồng thời làm dấy lên mối lo ngại quân đội Ukraine sẽ không giữ được trận địa lâu trước các đòn tấn công liên tục của Nga.

Thời gian đầu của xung đột Ukraine, Nga gặp khó khăn nhất định trong sản xuất đạn dược do các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu do phương Tây áp đặt. Nhưng nay Nga đã tìm cách vượt qua được các trở ngại đó và đẩy mạnh hoạt động công nghiệp quốc phòng trên quy mô lớn. Không những vậy, Nga còn nhận được khối lượng lớn đạn pháo từ một số đồng minh của mình. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

QT