Nga trục xuất các nhà ngoại giao Phần Lan

Bộ Ngoại giao Nga hôm 6/7 thông báo trục xuất 9 nhà ngoại giao Phần Lan và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại thành phố St. Petersburg. Theo tuyên bố, Tổng lãnh sự quán Phần Lan sẽ ngừng hoạt động tại St. Petersburg từ ngày 1/10.

Đại sứ Phần Lan tại Nga Antti Helantera đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao ở Moscow và được thông báo về các quyết định. Trong tuyên bố của Bộ trên nêu rõ, động thái này được đưa ra nhằm phản đối mạnh mẽ "các chính sách đối đầu" chống Nga của Helsinki.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Phần Lan đã trục xuất 9 nhà ngoại giao từ đại sứ quán Nga ở Helsinki, cáo buộc họ thực hiện các nhiệm vụ tình báo “trái với công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”.

Cũng trong thông báo trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đặt ra mối đe dọa đối với an ninh đối với Moscow. Bên cạnh đó, những nỗ lực của Helsinki trong việc ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và bơm đầy vũ khí cho Kiev bị cáo buộc là “hành động thù địch chống lại” Nga.

(*) Nguồn: RT

Hoàng Yến