Nga phóng thành công tàu vũ trụ chinh phục mặt trăng

Rạng sáng 11/8 theo giờ Moscow, Cơ quan vũ trụ liên bang Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-2.1b cùng tàu vũ trụ Luna-25 lên không gian, bắt đầu sứ mệnh mặt trăng. Đây là lần đưa tàu đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm, kể từ tàu Luna-24 của Liên Xô năm 1976.

Tàu đổ bộ Luna-25 nặng hơn 1,7 tấn, có động cơ, ăng ten, pin mặt trời, máy phát điện, nhiều cảm biến và hệ thống camera hiện đại. Hầu hết thiết bị trên Luna-25 được sản xuất tại Nga.

Dự kiến Luna-25 sẽ hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng trong 10-12 ngày tới và hoạt động trên bề mặt mặt trăng trong một năm. Việc hạ cánh một con tàu vũ trụ ở cực nam của mặt trăng đặt ra nhiều thách thức, do khu vực này có nhiều miệng núi lửa. Tuy nhiên, song hành với những thách thức chính là cơ hội. Theo Cơ quan vũ trụ liên bang Nga, khu vực này có thể là nơi chứa trữ lượng băng bên dưới lòng đất cực kỳ quý giá, do nó luôn ở trong bóng tối của mặt trăng.

Nhiệm vụ của Luna 25 cũng được Cơ quan vũ trụ liên bang Nga tuyên bố rất rõ ràng, đó là: Lấy và phân tích các mẫu đất, đồng thời tiến hành nghiên cứu khoa học dài hạn tại khu vực này.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh