Nga hồi đáp về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Nga đã hồi đáp thông điệp của Mỹ về điều kiện liên quan đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Theo đó, Nga cho biết Mỹ và các nước phương Tây cần hành động.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Mỹ không cần cung cấp an ninh bởi an ninh đã được đảm bảo như một phần của thỏa thuận ngũ cốc. 

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về an ninh lương thực diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo rằng Nga có thể tự do xuất khẩu lương thực trong trường hợp  thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen được khôi phục lại.

(trám ngũ cốc) Tháng trước, Nga đã từ chối gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, cáo buộc phương Tây không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Một trong các yêu cầu mà Nga đưa ra trong các cuộc đàm phán về tương lai của Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đó là các nước phương Tây phải tạo điều kiện cho Nga tiếp cận với hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Nga cũng nhắc lại rằng triển vọng của thỏa thuận phụ thuộc vào việc phương Tây dỡ bỏ các rào cản trong việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này./.