Nền kinh tế "khát" vốn nhưng lại khó hấp thụ vốn

Một trong các nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại là một nghịch lý được Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế chỉ ra. Đó là nền kinh tế rất khát vốn nhưng lại khó hấp thụ vốn. Một số thời điểm, các chính sách lãi suất chưa kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp. Đây được cho là một bất cập cần rút kinh nghiệm trong điều hành chính sách tiền tệ.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế chỉ ra mặc dù mặt bằng lãi suất đã được điều chỉnh giảm 4 lần nhưng dư nợ tín dụng đến ngày cuối tháng 9 mới chỉ tăng 6%, chưa bằng một nửa chỉ tiêu cả năm. Đòi hòi Ngân hàng Nhà nước cần các phản ứng kịp thời để thúc đẩy tăng trưởng.

Nhắc lại thời điểm cuối năm 2022, trong bối cảnh doanh nghiệp có nhiều khó khăn, thì động thái điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng lại được thực hiện quá chậm. Phản hồi về vấn đề này, đại diện NHNN lý giải do thời điểm đó đã có nhiều diễn biến nóng từ bên trong và bên ngoài nền kinh tế.

Đánh giá về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội cơ bản đồng tình với việc không nên hạ chuẩn điều kiện tín dụng. Tuy nhiên, về thị trường vốn nói chung, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, những rủi ro của hệ thống ngân hàng đang ngày càng gắn chặt với thị trường chứng khoán, thị trường vốn. Trong khi đó, một kênh huy động vốn dài hạn khác từ thị trường chứng khoán, từ thoái vốn, cổ phần hóa DNNN thì vẫn rất ì ạch.

Liên quan tới xứ lỷ ngân hàng yếu kém, theo ý kiến thẩm tra là còn chậm, Thống đốc NHNN cho hay, đây là việc khó, cần thời gian. Bởi trong điều kiện bình thường xử lý ngân hàng yếu kém đã khó, trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước thì càng khó hơn. Về một số giải pháp nửa cuối nhiệm kỳ, cơ quan thẩm tra nhận định cần chủ động xem xét tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất cho vay, giảm chi phí tài chính cho nền kinh tế để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang -

Cao Hoàng -

Anh Đức