Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hoạt động đặc biệt quan trọng, không thể thiếu của người đại biểu hội đồng nhân dân. Thông qua hoạt động này, đại biểu báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của mình, thông tin đến cử tri về nội dung, chương trình và kết quả các kỳ họp, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của cử tri địa phương. Thực tế luôn đặt ra yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Đây cũng là nội dung được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Điểm nhấn trong hoạt động của HĐND tỉnh Khánh Hoà từ đầu nhiệm kỳ đến nay là công tác TXCT. Theo đó, công tác TXCT được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các tổ đại biểu tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị, nhờ vậy một số kiến nghị của cử tri kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Đây cũng là thành công của HĐND tỉnh Hoà Bình khi hoạt động TXCT ngày càng được đổi mới, đa dạng, linh hoạt về hình thức như: tổ chức hội nghị, gặp gỡ tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri, kết hợp TXCT trực tiếp với trực tuyến.. từ đó làm cơ sở thống nhất lựa chọn vấn đề để phối hợp giám sát, khảo sát, trong đó tập trung vào các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, một số đại biểu đề xuất cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND tỉnh. Tổ chức tập huấn về kỹ năng tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND; đẩy mạnh phối hợp tốt với Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND thật sự khoa học, bám sát các yêu cầu đổi mới công tác tiếp xúc cử tri.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri…Làm được những điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc TXCT, từ đó tiếp thêm niềm tin của cử tri vào vai trò đại diện của người đại biểu HĐND.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam