Nagasaki kỷ niệm 78 năm ngày hứng chịu bom nguyên tử

Nhật Bản đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày thành phố Nagasaki hứng chịu bom nguyên tử, đồng thời tiếp tục bày tỏ mong muốn về một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Địa điểm tổ chức đã được chuyển từ Công viên Hòa bình Nagasaki đến một trung tâm hội nghị của thành phố do lo ngại ảnh hưởng của bão Khanun. Đây cũng là lần đầu tiên sau 60 năm, sự kiện này được tổ chức trong nhà và chỉ các nhà tổ chức tham dự mà không có khách mời, bao gồm Thủ tướng Fumio Kishida và các khách mời quốc tế.

Trong bài phát biểu ghi hình trước gửi tới sự kiện, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ mong muốn không để thảm họa tương tự tái diễn.

Trong bài phát biểu trước đó ở Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết đẩy mạnh các biện pháp cung cấp hỗ trợ toàn diện cho những người chịu ảnh hưởng của thảm họa còn sống hiện tại.

Nagasaki đã bị ném bom nguyên tử 3 ngày sau thành phố Hiroshima, vào ngày 9/8/1945. Hai vụ ném bom đã khiến hơn 215.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác bị di chứng liên quan tới phóng xạ.

Q.T