Mỹ chi 280 tỷ USD hỗ trợ ngành sản xuất chip và nghiên cứu khoa học

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật trị giá 280 tỷ USD để hỗ trợ ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước và cung cấp hàng chục tỷ USD cho nghiên cứu khoa học nhằm duy trì lợi thế công nghệ của quốc gia này trong nền kinh tế toàn cầu.

Với 64 phiếu thuận và 33 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã nhất trí phê chuẩn dự luật vốn đã bị đình trệ trong nhiều tháng tại Hạ viện do vấp phải sự phản đối từ phía đảng Dân chủ đối với nhiều điều khoản, đặc biệt liên quan đến thương mại. Dự luật mới ra đời nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nhà sản xuất chip nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Đây cũng được xem là một trong những thành tựu lập pháp lớn nhất của Quốc hội Mỹ, mang lại lợi ích cho ngành sản xuất công nghệ cao của nước này. 

 Ông JOHN CORNYN, Nghị sỹ bang Texas, Mỹ:Đây là một ngày tội tệ đối với Trung Quốc. Nước Mỹ cuối cùng cũng đã thức tỉnh trước những thách thức đang phải đối mặt từ Trung Quốc, những ảnh hưởng của quốc gia này trong khu vực và khả năng cắt đứt việc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến của Mỹ.”

NỖ LỰC THÚC ĐẨY NGÀNH CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN

 Dự luật mới cung cấp 54 tỷ USD dành cho sản xuất chip trong nước và đổi mới chuỗi cung ứng không dây công cộng, gồm 39 tỷ USD hỗ trợ tài chính để xây dựng, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở bán dẫn trong nước và 15 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển của Bộ Thương mại. Dự luật cũng sẽ cung cấp 200 tỷ USD cho nghiên cứu khoa học, trong đó bao gồm 81 tỷ USD cho Quỹ Khoa học quốc gia (NSF), 10 tỷ USD hỗ trợ các trung tâm công nghệ địa phương và 68 tỷ USD dành cho Bộ Năng lượng. 

Ông TODD YOUNG, Nghị sỹ Đảng Cộng hòa, bang Indiana, Mỹ:Thông qua các cơ chế được quy định trong dự luật, chúng ta có cơ hội để thu hút sự tham gia, đầu tư của các nước đồng minh vào một số lĩnh vực phát triển công nghệ, thu hút sự tham gia và cộng tác của một số nhà khoa học tài năng trên thế giới. Đây là một lợi thế chiến lược cho Mỹ"

Ông ROGER WICKER, Nghị sỹ Đảng Cộng hòa bang Mississippi: “Trừ phi chúng ta không muốn mắc kẹt ở con số 12% sản lượng chip trên toàn thế giới, chúng ta cần làm những gì mà Thượng viện đã làm trong suốt 1 năm rưỡi qua. Và đó là những gì mà chúng ta đã làm hôm nay, chuyển dự luật này tới Hạ viện.”

Được biết, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner cũng tham gia  vào quá trình soạn thảo dự luật này.

Trước đó, trong hội nghị trực tuyến với tên gọi "Chip bán dẫn cho nước Mỹ" diễn ra ngày 25/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng thảo luận với các quan chức kinh tế, an ninh quốc gia cấp cao, đại diện từ các nhà sản xuất về tầm quan trọng của linh kiện bán dẫn đối với nền kinh tế Mỹ. Các đại diện tham gia cho rằng, nước Mỹ đang dần trở nên phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, và đã đến lúc Mỹ phải lấy lại vị thế dẫn đầu thế giới về sản xuất chip bán dẫn.

 Ông JAKE SULLIVAN, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Điểm mấu chốt ở đây, là việc tiếp tục phụ thuộc vào một số cơ sở hạn chế ở nước ngoài để sản xuất chip, bao gồm cả những chip tiên tiến nhất của Mỹ, là rất nguy hiểm. Sự gián đoạn nguồn cung cũng sẽ thật sự nghiêm trọng.”

Dự luật mới được cho là sẽ hạ chi phí các sản phẩm trên thị trường, giúp chuỗi cung ứng của Mỹ linh hoạt hơn, nước Mỹ không còn phụ thuộc vào nước ngoài về các công nghệ quan trọng cần thiết cho người tiêu dùng và an ninh quốc gia. Dự luật hiện chuyển đến Hạ viện, nơi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ cố gắng thông qua sớm trước khi bắt đầu kỳ nghỉ tháng 8 vào cuối tuần.

Anh Tuấn