Mục sở thị rừng tre đầu tiên đạt chứng chỉ FSC tại "đất lửa" Quảng Trị

Cây tre, cây trúc vốn đã gắn bó với cuộc sống của người Vân Kiều- Pa Kô Quảng Trị. Các vật dụng thường ngày như mâm mây, tre đựng cơm; Gùi… đến nhà sàn, phên nứa… đều được làm bằng tre. Đặc biệt hơn, hiện các loài tre tại các rừng cộng đồng được cấp chứng chỉ FSC đã mở ra cơ hội tăng thu nhập, phát triển rừng bền vững cho bà con dân bản ở Miền Tây Quảng Trị.

Đây là khu vực hệ thống rừng tre, rừng trúc… thuộc thôn Chênh Vênh xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị. Năm 2021 rừng tre, rừng trúc này được công nhận đạt chứng chỉ FSC trong quần thể rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh.  Cũng từ đó, bà con ở đây đã có ý thức hơn trong việc sử dụng tre.

Hiện trên địa bàn huyện Hướng Hoá tỉnh Quảng Trị có 5 rừng cộng đồng với tổng diện tích 2.145 ha đạt chứng chỉ rừng cộng đồng FSC. Trong đó, vùng nguyên liệu từ tre, trúc có chứng nhận FSC với trữ lượng có thể khai thác hàng năm khoảng 25.000 tấn. Đây là cơ hội rất lớn để bà con dân bản tăng việc làm và thu nhập thông qua việc khai thác tre để chế tắc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Từ rừng tre, cùng với đôi bàn tay khéo léo của người Vân Kiều nơi miền Tây Quảng Trị, những sản phẩm truyền thống bằng thủ công của người Vân Kiều- Pa Cô sẽ có cơ hội đến với người tiêu dùng ở khắp mọi nơi, mang theo niềm tự hào về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hợp với xu hướng tiêu dùng xanh của thị trường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh