Hành trình 1 tỉ cây xanh tại Quảng Trị: Trồng rừng bằng cây bản địa

Sau 3 năm thực hiện, đến nay “Hành trình một tỷ cây xanh” của tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hai đợt trồng rừng bằng giống cây bản địa với quy mô lớn. Từ năm 2021 cho đến nay, tỉnh Quảng Trị đã trồng khoảng 20 triệu cây rừng bản địa. Trong giai đoạn tiếp theo, Quảng Trị sẽ tiếp tục thực hiện “Chiến dịch trồng cây xanh – Phục hồi hệ sinh thái” phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đảm bảo môi trường, nâng cao độ che phủ rừng, chống biến đổi khí hậu đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân từ rừng.

Hễ có đất trống, hay khu vực cần phục hồi rừng, các lực lượng chức năng tại tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai trồng rừng thay thế hoặc trồng xen lẫn dưới những tán rừng thưa như thế này. Các loại giống cây trồng được lựa chọn đảm bảo thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng được đem vào trồng chủ yếu là lim, gõ, hương, dổi…

Cùng với trồng rừng bản địa phục hồi đất trống đồi trọc, hiện một số đơn vị được tỉnh Quảng Trị yêu cầu thực hiện trồng hàng ngàn ha rừng trẩu lấy hạt, tạo sinh kế ổn định đời sống cho người dân sinh sống cạnh rừng có sinh kế lâu dài, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình bão lũ, hạn hán ngày càng khắc nghiệt, mô hình phục hồi rừng bằng cây bản địa được xác định là hướng đi phù hợp. Những cây bản địa như: lim xanh, nhội, lát hoa, trẩu… được đánh giá là thích nghi tốt với vùng đồi bị nhiễm chất độc đioxin. Sức sống mãnh liệt cùng với việc quản lý tốt, cây sẽ thành rừng. Theo đó, chắc chắn Quảng Trị sẽ về đích sớm với Hành trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 đến 2025.

Đề án Trồng 1 tỉ cây xanh là chủ trương lớn của Chính phủ, cho thấy hành động kịp thời của Việt Nam trước những biến đổi của khí hậu đang ngày càng khắc nghiệt hơn với thông điệp "Mỗi người trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh, mỗi nhà góp một mảng xanh, mỗi khu dân cư góp một vùng xanh" để đất nước ta ngày càng xanh, phát triển nhanh và bền vững…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh