Mực nước sông Amazon ở mức thấp kỷ lục

Mực nước của sông Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thế kỷ vào ngày hôm qua. Đợt đợt hạn hán kỷ lục đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm nghìn người trong khu vực và phá hủy hệ sinh thái rừng rậm.

Theo trang web của cảng Manaus của Brazil, thành phố đông dân nhất khu vực, tại nơi giao nhau của sông Rio Negro và sông Amazon, mực nước được ghi nhận là 13,59 mét, thấp hơn nhiều so với mức 17,60 mét được ghi nhận vào năm ngoái. Đây cũng là mực nước thấp nhất từng được ghi nhận tại sông Amazon kể từ năm 1902. 

Mực nước thấp kỷ lục đã khiến nhiều tàu thuyền bị mắc cạn, đồng thời đặt nhiều ngôi làng tại các khu vực hẻo lánh của rừng Amazon vào tình trạng nguy hiểm khi tuyến đường vận chuyển hàng hoá duy nhất trong khu vực bị cắt đứt.

Theo cơ quan phòng vệ dân sự bang Amazonas của Brazil, hạn hán đã ảnh hưởng đến 481.000 người. Bộ trưởng Y tế Brazil cho biết chính quyền đang huy động lực lượng chăm sóc sức khỏe và bác sĩ đến các khu vực bị ảnh hưởng

Khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với đợt hạn hán lịch sử ngày càng trầm trọng do hiện tượng thời tiết El Nino. Nắng nóng và mực nước thấp cũng khiến hàng nghìn con cá chết trên sông Amazon do thiếu oxy trong nước.

Theo chính phủ Brazil, 60 trong số 62 thành phố ở bang miền bắc Amazonas đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán và cháy rừng, với nhiều chuyên gia lo ngại tình hình sẽ còn tiếp tục xấu đi./. 

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam