Mỹ kiện Amazon vì vi phạm luật chống độc quyền

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đã kiện gã khổng lồ Amazon vì vi phạm luật chống độc quyền. Đây cũng là nỗ lực mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm chấm dứt sự thống trị của các công ty công nghệ lớn tại nước này.

Vụ kiện với sự tham gia của 17 tổng chưởng lý các tiểu bang, diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm và các vụ kiện chống lại các công ty công nghệ lớn khác là Meta và Alphabet. Theo đơn, Amazon bị cáo buộc đã sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên nền tảng này.

Theo các chuyên gia, về cơ bản, Amazon đã “duy trì” vị thế độc quyền của mình một cách bất hợp pháp, sử dụng biện pháp chống giảm giá, đồng thời giữ chân người dùng bằng chương trình Amazon Prime.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã thay thế các kết quả tìm kiếm có liên quan bằng các quảng cáo được trả phí, ưu tiên các các thương hiệu lớn thay vì những lựa chọn có giá thành và chất lượng cạnh tranh hơn. Hoạt động này cho thấy Amazon và nhiều đại gia công nghệ có xu hướng đã lạm dụng sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, truyền thông xã hội và bán lẻ trực tuyến để kiếm lời trên mạng Internet.

Vân Hương