Metro số 1 sẽ được pháp đánh giá an toàn hệ thống

Sáng nay 15/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) đã có thông cáo báo chí thông tin liên quan đến tiến độ đưa vào khai thác thương mại dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo chủ đầu tư, việc đưa vào vận hành cuối cùng cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn của các kịch bản giả định.

Theo chủ đầu tư, hiện các nhân sự vận hành, điều độ, bảo dưỡng đã được đào tạo xong phần lý thuyết cơ bản và chuyên sâu, đào tạo mô phỏng tại Nhật Bản và Việt Nam. Các nhân sự đang chuẩn bị cho việc đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án. Công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6/2024. Sau đó, công tác khai thác thử nghiệm là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, để trình hồ sơ cho Cục Đường sắt Việt Nam và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7/2024 và sẽ kéo dài trong khoảng hai tháng. Việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống sẽ được thực hiện bởi đơn vị Tư vấn độc lập (Liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Quang Duy -

Hữu Bình