Đảm bảo nguồn cát cho cao tốc đồng bằng sông Cửu Long

Liên quan tới những khó khăn đối với vật liệu san lấp, nhất là nguồn cát cho các tuyến cao tốc đồng bằng sông Cửu Long, chiều 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các bộ ngành liên quan có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương.

Theo báo cáo Bộ GTVT, ĐBSCL có 4 công trình giao thông trọng điểm Quốc gia tổng chiều dài 355 km, nhu cầu cát lắp nền khoảng 53, 68 triệu m3. Riêng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, theo thống kê, dự án cần tới hơn 18 triệu m3 nhưng đến nay, cát về công trình còn chậm, thiếu nguồn cát đã làm hạn chế tiến độ thi công. Công tác phối hợp giữa 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất nên, tuyến cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng vẫn chậm.

Tại buổi làm việc, Bộ giao thông vận tải đề xuất các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long trước mắt bổ sung các mỏ thay thế các mỏ tạm dừng, đẩy nhanh những thủ tục giao mỏ cho nhà thầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá tinh thần hợp tác giữa các Bộ, ngành trung ương với các địa phương là rất tốt và trách nhiệm. Phó thủ tướng nhấn mạnh: Đây là công trình mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa, trước mắt là tháo gỡ những khó khăn để đảm bảo nguồn cát.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu cát đang là vấn đề khó, không hút mãi cát sông, lấy môi trường và giám sát sạt lở là ưu tiên đầu tiên chứ không phải khai thác. Về lâu dài Phó Thủ tướng  chỉ rõ, sắp tới giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu trọn vẹn thì dùng phương án này thay cho các mỏ cát ở trên sông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển