Mặc UBND TP. Thủ Đức nhắc nhở, chủ đầu tư vẫn chây ỳ “ôm” quỹ bảo trì chung cư

Sau những phản ảnh của người dân về việc chủ đầu tư chung cư Centum Wealth, phường Hiệp Phú, TPHCM là Công ty Cổ phần Bách Phú Thịnh chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì chung cư khiến cư dân liên tục kêu cứu. Hiện hệ thống thang máy, hệ thống xử lý nước thải… xuống cấp, hư hỏng và mất an toàn. UBND TP Thủ Đức đã có nhưng văn bản đề nghị chủ đầu tư chung cư Centum Wealth khẩn trương thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho Ban quản trị. Tuy nhiên sau nhiều tháng, BQT chung cư vẫn chưa nhận được quỹ bảo trì.

Chung cư Centum Wealth bàn giao nhà cho cư dân từ năm 2020 nhưng đến nay, chủ đầu tư là công ty Bách Phú Thịnh vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì 2% chung cư cho ban quản trị. Do không có quỹ bảo trì nên nhiều hạng mục tại chung cư đã xuống cấp, hư hỏng mà chưa được sửa chữa, khắc phục.
 
Liên quan đến quỹ bảo trì chung cư Centum Wealth, ngày 16/01/2024, UBND TP Thủ Đức đã có Văn bản số 457/UBND-QHXD đề nghị Công ty Bách Phú Thịnh khẩn trương thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì. Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo Thanh tra Xây dựng TP Thủ Đức lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính hành vi chậm bàn giao kinh phí bảo trì và đề xuất Công an Thành phố xử lý đối với những Chủ đầu tư có hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư trái theo quy định pháp luật. 

Ngày 19/3/2024 công ty Bách Phú Thịnh có văn bản phản hồi tới chính quyền và người dân, trong đó liên quan đến quỹ bảo trì chung cư, công ty cho biết do tình hình tài chính công ty gặp khó khăn nên chỉ thanh toán những chi phí để vận hành tòa nhà và chưa có thời gian cụ thể để bàn giao quỹ bảo trì cho người dân.

Theo luật sư Phan Hòa Nhựt, theo quy định, người mua nhà trước khi nhận bàn giao nhà phải đóng quỹ bảo trì tương đương 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư tạm quản lý. Khi Ban Quản trị chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao số tiền này cho Ban Quản trị. Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị thì có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, bị cưỡng chế bàn giao hoặc thậm chí tùy mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Theo các chuyên gia, việc chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì chung cư có thể tạo nên nhiều hệ lụy xấu liên quan đến an toàn của cư dân sinh sống hay uy tín của doanh nghiệp đầu tư công trình.
 
Sau nhiều cầu cứu chính quyền địa phương và các sở, ban ngành liên quan, người dân tại chung cư Centum Wealth mong muốn chính quyền địa phương có những giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền -

Hữu Ái -

Quang Thắng