Lý do Israel không kích trại tị nạn ở dải Gaza

Mặc cho những lời kêu gọi ngừng bắn, xung đột Israel – Hamas vấn tiếp tục leo thang với hàng loạt cuộc không kích lẫn nhau và các chiến dịch tấn công trên bộ. Đáng chú ý, cuộc không kích mới đây của lực lượng Israel vào trại tị nạn Jabalia ở phía bắc dải Gaza được coi là cuộc tấn công đơn lẻ gây thương vong lớn thứ hai kể từ khi quân đội Israel phát động chiến dịch không kích mang tên “Gươm sắt” vào sáng 7/10. Lý do của việc tiến hành cuộc không kích này được Israel đưa ra là nhằm tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của Hamas.

ISRAEL TĂNG CƯỜNG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH

Tối 31/10, lực lượng quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào trại tị nạn Jabalia, phía bắc dải Gaza. Đây là một phần trong đợt tấn công quy mô rộng nhằm vào các thành viên cùng tiểu đoàn Trung tâm Jabalia của Hamas.

Quân đội Israel đã thông báo cho dân thường rời khỏi khu vực thông qua phát tờ rơi, tin nhắn trên mạng xã hội và các đài phát thanh.

Theo thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel, việc không kích trại tị nạn Jabalia là nhằm tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của Hamas là Ibrahim Biari. Đây là người có vai trò quan trọng trong lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công Israel ngày 7/10. Ngoài ra, hàng chục tay súng Hamas cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công khi các đường hầm dưới lòng đất bên dưới trại tị nạn nói trên bị sập.

NHỮNG THIỆT HẠI THẢM KHỐC …

Theo các nhân chứng và bác sĩ trong khu vực, cuộc tấn công của Israel vào khu vực này đã gây ra thiệt hại thảm khốc và khiến một số lượng lớn người dân thiệt mạng. Các quan chức y tế Palestine cho biết, cuộc không kích nhằm vào trại tị nạn Jabalia đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương. Phần lớn thương vong trong cuộc tấn công là phụ nữ và trẻ em.

Cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án vụ tấn công, coi đây là hành động vô nhân đạo và xâm phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Trong khi đó, hàng chục cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô và một số thành phố lớn của gần 10 quốc gia trong khu vực để bày tỏ sự phẫn nộ về cuộc tấn công của quân đội Israel vào trại tị nạn Jabalia.

THẢM HỌA Y TẾ CẬN KỀ …

Trong bối cảnh tình hình xung đột không có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân phải di dời hàng loạt, cơ sở hạ tầng cung cấp nước, dịch vụ vệ sinh hư hỏng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ xảy ra "thảm họa y tế công cộng" tại Dải Gaza.

Trước đó, Liên Hợp Quốc cho biết xe tải chở hàng viện trợ đã tiếp cận được Gaza, nhưng ít hơn đáng kể so với nhu cầu của người dân. Tình trạng này dẫn đến tình trạng mất trật tự, với một số trường hợp người dân xông vào nhà kho của Liên Hợp Quốc để tìm kiếm thực phẩm. 4 trung tâm phân phối hàng viện trợ và một kho của Liên Hợp Quốc đã phải dừng hoạt động. 

QT