Lính Mỹ thiệt mạng tại Jordan, căng thẳng Trung Đông leo thang

Một vụ tấn công UAV tại Jordani đã khiến 3 binh sỹ Mỹ thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên lực lượng Mỹ ở Trung Đông ghi nhận thương vong trong một cuộc tấn công kể từ khi chiến sự Gaza bùng phát. Việc lính Mỹ thiệt mạng đồng nghĩa Tổng thống Joe Biden sẽ phải có phản ứng quyết liệt hơn, đẩy căng thẳng tại Trung Đông leo thang.

Đêm qua, Tháp 22, một tiền đồn nhỏ của Mỹ tại Jordan, nằm gần biên giới Syria, bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) khiến ba binh sĩ thiệt mạng và 34 người bị thương.

Đây là lần đầu tiên lực lượng Mỹ ở Trung Đông ghi nhận thương vong trong một cuộc tấn công, kể từ khi chiến sự Gaza bùng phát hồi tháng 10/2023.

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi "cam kết với cuộc chiến chống khủng bố" và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công "phải chịu trách nhiệm". Thời điểm và cách thức trừng phạt sẽ do Washington quyết định.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cáo buộc những nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn là chủ mưu cuộc tấn công. Tuy nhiên Iran đã phủ nhận cáo buộc trên

Vụ tấn công ở Jordani xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và các cường quốc trong khu vực tiếp tục phản đối việc Israel bắn phá Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái. Mỹ và nhiều quốc gia khác đã cảnh báo rằng cuộc xung đột có thể lan rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực.

Theo bà MCMANUS, Mỹ có thể cân nhắc một số lựa chọn trả đũa. Tuy nhiên bà lo ngại Mỹ sẽ rơi vào vòng xoáy xung đột.

Mặc dù cho đến nay, Mỹ vẫn duy trì quan điểm chính thức rằng Washington không tham chiến trong khu vực, nhưng nước này đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!