Liên Hợp Quốc cảnh báo khủng hoảng nhân đạo tại Gaza đang xấu đi

Xung đột Israel – Hamas đã bước sang tháng thứ 3 và không có dấu hiệu giảm bớt. Áp lực ngày càng gia tăng đối với gần 2 triệu người dân ở dải Gaza, khi họ buộc phải di dời xa hơn về phía Nam mà không có khu vực nào thực sự an toàn, đồng thời đối mặt với tương lai tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước tình hình này, Liên Hợp Quốc cảnh báo hệ thống hỗ trợ nhân đạo tại Gaza đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chưa từng có.

KHỦNG HOẢNG NHÂN ĐẠO TẠI GAZA

Sau nhiều tháng chiến sự kéo dài, tình hình khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza chưa có dấu hiệu được cải thiện. Theo số liệu thống kê từ Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, 97% hộ gia đình ở miền bắc Gaza không có đủ thức ăn. Hệ thống y tế tại Gaza đang dần sụp đổ, trong khi nhu cầu lại tăng lên. Chỉ còn 14 trong 36 cơ sở y tế còn hoạt động. Xung đột cũng khiến hơn 60% nhà cửa tại Gaza bị phá hủy hoặc hư hại, và khoảng 85% dân số phải di tản.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths nhận định chương trình nhân đạo hiện nay tại dải Gaza đã hoạt động không còn hiệu quả, khi các hoạt động của các đoàn cứu trợ liên tục bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công không ngừng từ cả hai bên tham chiến.

Trước quy mô thiệt hại lớn về tính mạng con người tại Gaza, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kích hoạt điều khoản 99 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc. Đây là lời cảnh báo chính thức của ông đối với Hội đồng Bảo an về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong bối cảnh hệ thống nhân đạo tại dải Gaza đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, không có biện pháp bảo vệ hiệu quả cho dân thường và không có nơi nào an toàn trên dải đất này.

NỖ LỰC KHẮC PHỤC THẢM HOẠ NHÂN ĐẠO

Một trong những động thái mới nhất của Liên Hợp Quốc nhằm đẩy nhanh quá trình ngăn chặn thảm hoạ nhân đạo tại dải Gaza là kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu Kerem Shalom, nằm trên khu vực giáp ranh giữa Israel, Gaza và Ai Cập. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc hiện chỉ có thể kiểm nghiệm quy trình kiểm tra hàng viện trợ nhân đạo tại cửa khẩu này. Các xe tải chở hàng cứu trợ vẫn chưa được phép đi qua cửa khẩu Kerem Shalom, và chỉ được phép tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập cách đó 3 km.

Cho đến nay, Israel vẫn từ chối yêu cầu của Liên Hợp Quốc và các bên liên quan trong việc mở cửa khẩu Kerem Shalom. Tuy nhiên, Liên hợp quốc cùng các bên trung gian là Ai Cập và Mỹ đang tích cực thảo luận với Israel đểquốc gia này chấp thuận mở cửa khẩu này. Nếu điều này thành hiện thực, đây sẽ là bước tiến lớn giúp hoạt động nhân đạo có thể đến với vùng lãnh thổ của Palestine.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!