Đắk Nông: Nguy cơ đẩy lùi hạn hán còn gặp khó

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, nắng nóng kéo dài nhiều tháng đang khiến nguồn nước trên nhiều ao hồ, sông suối dần cạn kiệt. Dự kiến, tỉnh có hơn 8.000ha cây trồng có nguy cơ thiếu nước.

Hồ chứa nước 40 tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil có dung tích 0,1 triệu m3, cung cấp nước tưới cho 150ha cây trồng. Đây là 1 trong số 10 hồ thuỷ lợi tại Đắk Mil đã hoàn toàn hết nước. Tuy vậy, hàng chục máy bơm vẫn hoạt động hết công suất để lấy nước tưới. Nhiều hộ dân đành chấp nhận hút luôn cả nước bùn để cứu cây cà phê.

Hiện mực nước tại nhiều hồ chứa tại các huyện Krông Nô, Đắk Mil, Cư Jút đã xuống rất thấp. Tình trạng nắng nóng dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2024, mực nước nhiều hồ chứa sẽ khô kiệt, gây ra tình trạng thiếu nước tưới cục bộ cho cây trồng. Nhiều trạm bơm di động được đưa đến nơi cạn kiệt nguồn nước với hy vọng giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.

Hạn hán đứng thứ ba trong các loại hình thiên tai ở Việt Nam sau bão và lũ gây khó khăn lớn cho sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế xã hội ở các vùng chịu ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia hạn hán kéo dài do biến đổi khí hậu, yếu tố con người gây ra như phá rừng làm giảm khả năng điều tiết nước mặt, sự suy giảm mực nước ngầm dẫn đến cạn kiệt nguồn nước; thêm vào đó công tác quy hoạch, bố trí phân bổ nguồn nước chưa phù hợp. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân