Lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả về quốc phòng, an ninh

“Lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả và quyết định nhanh, chính xác các vấn đề quan trọng”. Đây là đề nghị của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh diễn ra chiều nay.

Để phục vụ Kỳ họp thứ 7, Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, giải trình đối với 3 dự án Luật trình Quốc hội thông qua, gồm: Luật Đường bộ; Luật Trật tự ATGT đường bộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Ủy ban sẽ chủ trì thẩm tra 3 dự án Luật khác gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Phòng không nhân dân: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Ủy ban sẽ chủ trì, phối hợp thẩm tra Đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đối với 2 dự án Luật, 1 Pháp lệnh khác khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công. Hoạt động giám sát trọng tâm là chủ trì giúp UBTVQH nội dung giám sát chuyên đề về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thay mặt UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Ủy ban Quốc phòng và An là 1 trong những Ủy ban của Quốc hội thẩm tra nhiều luật nhất trong 1 kỳ họp và trong năm. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban cần đánh giá dự báo tình hình sát hơn để có phương án xử sớm.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng nhiệm vụ xây dựng pháp luật theo Kế hoạch 81 của UBTVQH còn nhiều, tuy nhiên, dự báo việc bổ sung các Luật trong 2 năm tới vẫn sẽ còn. Vì vậy đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp thật tốt với các Bộ Quốc phòng, Công an trong quá trình xây dựng Luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khắc Phục -

Cao Hoàng