Lào Cai tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại điện tử

Hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến đang ngày càng phổ biến và gia tăng, hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hàng giả, hàng nhập lậu trốn thuế. Để bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng chức năng ở Lào Cai tăng cường công tác quản lý phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường điện tử.

Ngay những ngày đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường và Công an Lào Cai đã bắt giữ lô hàng gồm 75 sản phẩm thuốc lá điện tử giá trị lô hàng gần 40 triệu đồng. Số hàng này được một hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố Lào Cai rao bán trực tiếp và cả hình thức qua mạng xã hội. Cơ quan chức năng đã xử phạt chủ cửa hàng hơn 30 triệu đồng.

Sử dụng mạng xã hội trong quảng bá, giao dịch và cả chăm sóc, tư vấn hỗ trợ khách hàng, qua đó giúp các đơn vị kinh doanh đảm bảo doanh thu và mở rộng thị trường. Trong quá trình kinh doanh, các đơn vị được lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra, và ký cam kết về việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mai điện tử.

Kinh doanh qua thương mại điện tử là xu thế tất yếu, nhưng lại là thách thức lớn cho đơn vị quản lý. Năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường Lào Cai đã kiểm tra, xử lý 21 vụ vi phạm về thương mại điện tử, xử phạt vi phạm hành chính hơn 470 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm kinh doanh trên không gian mạng. Cùng với đó là làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc