Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đối thoại với người dân về dự án đường U Minh - Khánh Hội

Trong chương trình “Alo cử tri Phương Nam” ngày 15/2/2024, Truyền hình Quốc hội Việt Nam có phản ánh bức xúc của hàng trăm hộ dân vì bỗng nhiên bị mất đất do ảnh hưởng dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội thuộc địa bàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau và mong muốn được đối thoại với lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức buổi đối thoại với người dân về vấn đề này.

Tại buổi đối thoại, hầu hết các ý kiến của người dân bức xúc xung quanh việc không bồi thường phần đất kênh xáng nằm dọc theo tuyến đường U Minh - Khánh Hội. Người dân cho rằng, từ khi tuyến đường hình thành đến nay phần đất này vẫn do người dân sử dụng. 
            
Theo người dân, tuyến lộ U Minh - Khánh Hội ban đầu từ 3,5m sau đó mở rộng ra 5,5m đều do chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất. Việc không bồi thường đối với phần đất kênh xáng lộ xe là không đúng với lời hứa của chính quyền trước đây.
    
Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, sau khi tuyến lộ hoàn thành, năm 2003, Nhà nước thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và tiến hành đo đạc, chỉnh lý biến động đất đai. Khi đó phần đất kênh xáng và phần lộ được thể hiện là đất giao thông, thủy lợi do nhà nước quản lý. 

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng thừa nhận công tác quản lý nhà nước về đất đai của địa phương trước đây có nhiều thiếu xót. Tuy nhiên, khi đối chiếu với các quy định của pháp luật thì phần đất kênh xáng - lộ xe không đủ điều kiện bồi thường mà chỉ được hỗ trợ.
     
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội có chiều dài hơn 18km và có 1.983 hộ dân ảnh hưởng. Đến nay, đã có gần 65% hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng. Việc người dân không đồng thuận sẽ làm cho dự án chậm tiến độ, kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Chí Điển -

Công Tràng