Giám sát ở nhiều nơi còn mang tính hình thức

Cần có chế tài xử lý nghiêm việc đối tượng giám sát không tuân thủ theo kết luận, kiến nghị của đoàn giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia, đại biểu tập trung cho ý kiến tại hội thảo tham vấn lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động Quốc hội và HĐND các cấp.

Các đại biểu cho rằng một số nơi hoạt động giám sát chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri. Nội dung nghị quyết, kết luận còn chung chung, chưa rõ ràng, dẫn đến chất lượng cuộc giám sát không được như yêu cầu đề ra. Một số đối tượng được giám sát không tuân thủ kiến nghị, kết luận của đoàn giám dẫn đến giám sát chỉ mang tính hình thức.

Các đại biểu cũng cho rằng việc xử lý vi phạm của cá nhân, tổ chức trong hoạt động giám sát cần gắn với trách nhiệm cụ thể, tránh nêu chung chung. Việc xử lý cần căn cứ theo các quy định của pháp luật nếu phát hiện có vi phạm thay vì chỉ dựa vào Luật cán bộ, công chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao các góp ý của chuyên gia, đồng thời đề nghị tổ biên tập tổng hợp vào báo cáo tại hội thảo tham vấn tiếp theo diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo