Kỳ họp 'Lưỡng hội' của Trung Quốc thảo luận vấn đề gì?

Gần 5.000 đại biểu của các cơ quan lập pháp và cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc sẽ tập trung tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào cuối tuần này, trong kỳ họp Lưỡng hội 2023 nhằm thảo luận những vấn đề trọng đại của đất nước.

AN NINH SIẾT CHẶT TRƯỚC THỀM KỲ HỌP

Kỳ họp Lưỡng hội năm 2023 gồm Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, hay còn gọi là Nhân Đại, khóa XIV và Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn quốc, hay còn gọi là Chính Hiệp, khóa XIV. Kỳ họp sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 4/3 với phiên khai mạc Chính Hiệp khóa XIV và phiên khai mạc Nhân Đại khóa XIV sau đó 1 ngày.

Từ khoảng một tuần qua, hàng trăm nghìn nhân viên thuộc các lực lượng cảnh sát, an ninh, phòng cháy chữa cháy đã được huy động tuần tra và cắm chốt trên đường phố Bắc Kinh. Trong khi đó, chính quyền thủ đô cũng huy động thêm hàng trăm nghìn thành viên các đội dân phòng để hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh cho kỳ họp Lưỡng hội năm nay. Người dân Bắc Kinh đã được thông báo về những tuyến phố cấm đi và thời điểm có thể lưu thông, trong khi nhà chức trách thiết lập vùng cấm bay ở thủ đô Bắc Kinh trong thời gian diễn ra kỳ họp Lưỡng hội.

NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Kỳ họp Lưỡng hội năm 2023 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực phục hồi tăng trưởng sau khi trải qua làn sóng dịch COVID-19 tại khắp các tỉnh thành. Dự kiến, các vấn đề như thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế, cải thiện hệ thống y tế và dân số sẽ nằm trong số những vấn đề nóng quan trọng nhất tại kỳ họp năm nay.

Dựa trên số liệu kinh tế mà các địa phương đưa ra, chính phủ Trung Quốc có thể đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5-5.5% trog năm nay, với các chính sách có khả năng thúc đẩy tiêu dùng nội địa và đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, kỳ họp lưỡng hội là cơ hội để các đại biểu Trung Quốc thảo luận các quyết sách nhằm tăng tỷ lệ sinh, thúc đẩy thay đổi trong chính sách tuổi hưu, nhằm đối phó với nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Ngoài ra, kỳ họp lưỡng hội lần này cũng là dịp để Trung Quốc kiện toàn các vị trí cấp cao trong bộ máy nhà nước. Trước đó, hồi tháng 1, Ban Chấp hành Trung ương trong phiên họp toàn thể ngày 28/2 đã xác nhận danh sách các ứng viên cho một số vị trí trong chính phủ.

Ngọc Anh